คุณสมบัติของที่ปรึกษาทางธุรกิจ

คุณสมบัติของที่ปรึกษาทางธุรกิจ


งานที่ปรึกษาทางธุรกิจ ไม่ใช่งานที่จะมีบรรจุเป็นหลักสูตรสาขาเหมือนสาขาบัญชี สาขาคอมพิวเตอร์ งานประเภทนี้จะต้องอาศัยความเชี่ยวชาญหลายๆด้านรวมกัน ดังนั้นทางเดินของสายอาชีพนี้ไม่อาจจะตายตัวได้ แต่อย่างไรก็ตามทุกอาชีพมีโอกาสเติบโต โดยส่วนใหญ่อาชีพนี้จะเริ่มจากการเป็นนักวิเคราะห์ ทำ Data Collection หรือ ทำ Research และ พัฒนากับทีมโปรแกรมเมอร์ ต่อมาอาจจะเป็น Consultant เพื่อหาแนวทางในการขับเคลื่อนองค์กรโดยรวม พร้อมทั้งสร้างโครงสร้างทีแข็งแกร่ง ส่วนขั้นตอนต่อๆไป คือ Senior Consultant เนื่องจากได้สะสมประสบการณ์มาแล้วได้เวลาเติบใหญ่เป็นหัวหน้าทีม จนสุดของเส้นทางคือเป็น Principal / Director นั่นเอง อาจต้องใช้เวลาซักนิดแต่ผลลัพธ์นั้นคุ้มค่าแรงกายแน่นอน ในบทความนี้จะพูดถึง คุณสมบัติของที่ปรึกษาทางธุรกิจ ที่ควรมี

1.ชอบเรียนรู้ ใฝ่เรียน ที่ปรึกษาทางธุรกิจทุกคนต้องชอบการเรียนรู้และศึกษา ไม่ว่าเรืองของธุรกิจ เรื่องชีวิต เรื่องคน เรื่องประเทศ เรื่องการติดต่อสื่อสาร และ การเรียนรู้นี้ จะทำให้ติดนิสัยการศึกษาหาข้อมูล และ เหตุผล ข้อเท็จจริงของธุรกิจที่เราให้คำปรึกษา มันเป็นพื้นฐานของการเป็นที่ปรึกษาเลยครับ

2. มีการวิเคราะห์ที่ดี ซึ่งที่ปรึกษาทางธุรกิจเมื่อเรียนรู้ระบบงานของบริษัทแล้ว ต้องวิเคราะห์ให้ได้ ถึงความเป็นไป ของบริษัทฯ และ ตำแหน่งของบริษัทฯนั้นๆ เมื่อรู้ถึงตำแหน่งของบริษัทฯแล้ว ต้องวางตำแหน่งที่ควรเป็นให้กับธุรกิจให้ได้ วิเคราะห์อีกครั้งเพื่อหาหนทางเพื่อนำไปสู่จุดหมายนั้นๆ


3. การสื่อสารที่ยอดเยี่ยม หากเรียนรู้และวิเคราะห์ได้แต่สื่อสารให้คนอื่นรับรู้แนวความคิด และ สิ่งที่เราวิเคราะห์มาไม่ได้ ก็เปล่าประโยชน์ การสื่อสารมีหลายวิธี ทั้งการพูดคุย การเขียนเพื่อการสื่อสาร การใช้รูปภาพ การยกสิ่งต่างๆมาเปรียบเทียบ เพียงสื่อสารให้ทุกคนเห็นและรับรู้ในความคิดเราได้ถึงจะประสบความสำเร็จ

4. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ที่ปรึกษาทางธุรกิจ สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือการพูดคุย โน้มน้าว ดังนั้น การมีมนุษยสัมพันธ์เป็นสิ่งที่จำเป็น ที่ปรึกษาสามารถคุยได้ตั้งแต่ผู้ทำงานระดับล่าง หัวหน้างาน ผู้จัดการ ผู้บริหารระดับสูง จวบจนเจ้าของธุรกิจ เพื่อค้นหาและวิเคราะห์ความเป็นไป การคุยกับคนกวาดถนน (เหมือนที่คุณแบมทำ) ก็เป็นส่วนหนึ่งที่สื่อมาให้เห็นว่ามีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีเพียงใด

5. สามารถประเมินเหตุการณ์ ได้ว่า ทำลักษณะนี้แล้วเกิดอะไรขึ้น หรือ ผลเกิดอย่างนี้ มาจากสาเหตุใดบ้าง ซึ่งต้องมีประสบการณ์มากพอควร การมีประสบการณ์ต่างๆเหล่านี้มาจากการเข้าไปศึกษา หรือ สังเกตธุรกิจต่างๆเป็นประจำก็มีส่วนช่วย อย่างเช่นนักวิเคราะห์ระบบคอมพิวเตอร์ หรือ นักเขียนโปรแกรม ของบริษัทฯรับเขียนโปรแกรม จะสามารถมาทางนี้ได้ง่ายเพราะ ได้ผ่านประสบการณ์ในการวิเคราะห์ระบบงานหลากหลายบ่อยๆ มีการแก้ปัญหาและป้องกันปัญหาเป็นประจำทำให้สามารถประเมินเหตุการณ์ต่างๆได้ ง่ายขึ้น หรือ ผู้ให้คำปรึกษากับบริษัทฯต่างๆจากการสังเกตก็เป็นนิสัยลักษณะเดียวกันครับ


6. ชอบสอน ชอบแนะนำที่ปรึกษาธุรกิจที่เก่งๆ มักจะมีประสบการณ์ที่ผ่านมามาก ก็จะชอบสอนชอบแนะนำเรื่องต่างๆให้กับคนทั่วไป รวมทั้งธุรกิจที่ดูแล เพราะ การสอนและการแนะนำต่างๆให้กับพนักงาน จะทำให้พนักงานมีความคิดไปในทางเดียวกัน และ แนะนำผู้บริหารต่างๆก็จะสามารถทำให้ระบบงานทั้งระบบเป็นไปในแนวทางเดียวกัน จะพบเห็นบ่อยๆว่า ที่ปรึกษาธุรกิจที่เก่งๆ จะเรียกประชุมผู้บริหารระดับกลาง และ ล่าง รวมทั้ง พนักงานระดับล่างอยู่บ่อยๆ อีกทั้งเข้าไปคุยกับเจ้าของกิจการและ ผู้บริหารระดับสูง เพื่อทำให้แนวความคิดที่จะพัฒนาธุรกิจเป็นไปในแนวทางเดียวกันทั้งระบบ

7. มองการณ์ไกล ที่ปรึกษาไม่ใช่ทำให้ปัจจุบันประสบความสำเร็จเท่านั้น แต่ต้องปูพื้นฐานในธุรกิจต่างๆให้สามารถประสบความสำเร็จในอนาคต มองแนวทางใหม่ๆ และ การแตกแนวทางของธุรกิจ เพื่อให้ขยายกิจการไปได้ อีกทั้งต้องพัฒนาคนที่มีในปัจจุบันเพื่อรองรับในงานในอนาคตด้วย ดังนั้น วิสัยทัศน์ และ การมองการณ์ไกล จึงสำคัญสำหรับที่ปรึกษาเก่งๆ
     
8. การติดตามข่าวสาร เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของที่ปรึกษา เพราะไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเรื่องทั่วไปที่จะมีผลกับธุรกิจ ที่ปรึกษาควรจะรับรู้และแนะนำได้ทันเหตุการณ์ รวมทั้งสามารถกำหนดแนวทางในอนาคตได้
     
9. มีมุมมองทางบวกเป็นพื้นฐานและหาก มีประสบการณ์ทางลบ จะทำให้มุมมองทางบวกมีการหักล้างของความคิด ทำให้มุมมองและแนวคิดสามารถนำมาปฏิบัติได้ แต่ก็ต้องมีมุมมองทางบวก เพื่อมีความคิดที่จะทำให้ได้ เช่น หากคุณทำธุรกิจหนึ่ง ไม่ว่าธุรกิจใด คนมีมุมมองทางบวกจะบอกว่า ทำได้แต่อาจจะเหนื่อยหน่อย แสดงว่ามันยากแต่ทำได้เพราะธุรกิจใดๆ ก็จะต้องมีการแข่งขัน ต้องมีผู้ประสบความสำเร็จ และ ผิดหวัง โดนน๊อก เพียงแต่ที่ปรึกษาสามารถมีมุมมองว่าเป็นไปได้ ก็สามารถทำได้ ถึงแม้นจะยาก เพียงแต่ผู้ตัดสินใจที่จะทำนั้น จะทำ หรือ ถอยเท่านั้นเอง

10. มีทักษะในการโน้มน้าวจูงใจคนทักษะ นี้ต้องทำเป็นประจำจนเป็นนิสัย เพราะการเสนอสิ่งต่างๆให้กับพนักงาน สิ่งแรกที่จะพบคือการสร้างกำแพงมากีดกันความคิดของที่ปรึกษา ดังนั้น ไม่ว่าจะทำลักษณะใด ที่ปรึกษาต้องมีคุณสมบัติในการโน้มน้าวและจูงใจคนได้ ให้ทุกคนสามารถทำงานของตนให้บรรลุวัตถุประสงค์ของบริษัทฯได้

11. ทำใจ และ ใฝ่ธรรม จะเห็นที่ปรึกษาส่วนใหญ่ เข้าวัด หรือไม่ก็ศึกษาธรรมะ ซึ่งการทำใจใฝ่ธรรมก็เลยเป็นคุณสมบัติหลัก เพราะ การเสนอแนะคำแนะนำ หรือ แนวทางใดๆ สิ่งหนึ่งที่ต้องทำทุกครั้งคือการทำใจ เพราะ ผู้ตัดสินใจบางคนไม่ยอมรับในคำแนะนำเหล่านั้น เพราะคิดว่าไม่คุ้ม ไม่ดี (ไม่รู้จะจ้างที่ปรึกษามาทำอะไรเหมือนกัน) ดังนั้น คำแนะนำที่ให้ในเบื้องต้น หากถูกปฏิเสธ คุณต้องทำใจให้ได้ ใช้ธรรมะเข้าช่วย ปล่อยวาง แล้วหาแนวทางใหม่ เพื่อทำให้ธุรกิจที่เราปรึกษาอยู่ประสบความสำเร็จกันซึ่งก็อาจจะต้องทำ การบ้านกันเป็นเดือนๆ เลยทีเดียว

12. มีความภูมิฐานน่าเชื่อถือ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ที่ปรึกษาขาดไม่ได้ ซึ่งต้องปรับทั้งบุคคลิก และ นิสัยการใช้ชีวิต การแต่งกาย รวมไปถึง การแสดงออกต่างๆด้วย
     
13. สะสมประสบการณ์ไว้มากกว่าคนอื่นๆทั่วไป และ ต้องมีหลากหลายวิชา และ ความรู้ความสามารถ ก็ต้องแตกแขนงออกไปได้ไม่รู้จบ สามารถประยุกต์เอาประสบการณ์ที่ผ่านมา มาใช้กับเหตุการณ์ต่างๆได้อย่างเหมาะสม


ที่มา : http://www.bloggang.com

 316
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Consultant ( Business Consultant ) หรือ ที่ปรึกษาทางธุรกิจ คือการที่ให้คำปรึกษาต่อธุรกิจนั้นๆ เช่น การเพิ่มยอดขาย การทำกำไร ลดรายจ่าย รวมทั้งต้องวิเคราะห์หาวิธีการแก้ไขปัญหาต่างๆให้กับธุรกิจอีกด้วย โดยส่วนใหญ่แล้วมีเป้าหมายคือการที่ช่วยให้องค์กรพัฒนาไปในทางที่ดี ไปเติบโตเป็นธุรกิจที่มั่นคงและยั่งยืน
ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่าระบบบัญชีเงินเดือนคืออะไร ระบบจัดการบัญชีเงินเดือนเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการติดตามบันทึกทางการเงินของพนักงาน และดำเนินการตามขั้นตอนการบริหาร ไม่เพียงแต่ติดตามเงินเดือนของพนักงาน แต่ยังมีเรื่องของโบนัส การหักเงิน และสิ่งจูงใจที่ได้รับ
ผู้ประกันตนแต่ละมาตราที่ส่งเงินสมทบประกันสังคม สามารถคัดสำเนาการนำส่งเงินสมทบ เพื่อนำไปลดหย่อนภาษีประจำปีได้ โดยแต่ละมาตราจะลดหย่อนได้สูงสุดเท่าไหร่ เช็คได้ที่นี่เลย
ในยุคที่มิจฉาชีพพร้อมเข้าถึงคุณทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ ข้อความ SMS รวมถึงลิงก์ต่าง ๆ ตามเว็บบราวเซอร์ในอินเทอร์เน็ต เอาว่าแค่กด 1 ครั้งชีวิตก็เป็นหนี้ได้ จะเห็นว่ากลโกงต่าง ๆ ขยับเข้ามาอยู่รอบตัวเรามากขึ้น รันทุกวงการ ไม่เว้นแม้กระทั่งประกาศงานปลอม ทำอะไรก็ต้องระแวดระวังไปหมด อันไหนจริงอันไหนปลอม เราเองในฐานะผู้สมัครงานจำต้องมีสติและวิจารณญาณที่ดีอยู่เสมอ
“ลาป่วยกรณีไหนต้องใช้ใบรับรองแพทย์” เป็นอีกหนึ่งปัญหาคาใจชาวออฟฟิศไม่ว่าจะเป็นรุ่นเล็กหรือรุ่นใหญ่ก็ตาม เพราะไม่แน่ใจว่าลาป่วยแบบนี้ได้ไหม จะให้เอ่ยปากถามตรง ๆ ก็กลัวจะได้คำตอบว่ากฎระเบียบของบริษัทเป็นแบบนี้ ต้องปฏิบัติตาม แม้ว่าในใจจะแอบสงสัยอยู่ลึกๆ ว่า สวัสดิการวันลาที่บริษัทให้มันแฟร์กับพนักงานอย่างเรา ๆ หรือเปล่า? ถูกต้องตามกฎหมายแรงงานหรือไม่ ยิ่งในยุคแห่งโควิด-19 ที่วันลาป่วยต้องหายไปฮวบฮาบจนทำให้หลายคนวันลาป่วยแทบหมด ไม่เหลือให้ป่วยอะไรได้อีก เราเลยอยากชวนมาไขข้อข้องใจเรื่องสิทธิการลาป่วยที่มนุษย์ออฟฟิศอย่างเราควรได้กันดีกว่า
คนทำงานที่ออกจากงานแล้ว จะเกิดข้อสงสัยว่าต้องทำอย่างไรกับสิทธิประกันสังคมที่ตนเองมี ต้องส่งเงินเข้ากองทุนต่อหรือไม่ แล้วเราจะได้ใช้สิทธิอะไรบ้างเมื่อลาออกจากงาน ต้องยอมรับว่าคนทำงานที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับระบบประกันสังคม เพราะอยู่ในสถานะลูกจ้าง ต้องจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมทุกเดือน ๆ แต่มีน้อยคนที่จะรู้และเข้าใจอย่างจริงจังว่า เราสามารถใช้สิทธิอะไรได้บ้างจากประกันสังคม เมื่อเราลาออกจากงานแล้ว

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์