เอกสารที่ต้องส่งสำนักงานบัญชีมีอะไรบ้าง

เอกสารที่ต้องส่งสำนักงานบัญชีมีอะไรบ้าง

เอกสารที่ต้องส่งให้สำนักงานบัญชีขึ้นอยู่กับประเภทของกิจการ (บุคคลธรรมดา/นิติบุคคล) และลักษณะงานที่ให้สำนักงานบัญชีดำเนินการ เช่น การจัดทำบัญชีรายเดือน รายปี หรือการยื่นภาษี อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปเอกสารที่ควรเตรียมส่งมีดังนี้


1. เอกสารด้านรายรับ

  • ใบกำกับภาษีขาย / ใบเสร็จรับเงิน
  • ใบส่งของ
  • สำเนาใบสั่งซื้อ/ใบเสนอราคา (ถ้ามี)
  • รายงานการขายประจำวัน/เดือน (ถ้ามี)
  • รายงานรายได้จากแพลตฟอร์มออนไลน์ (เช่น Shopee, Lazada, LINE, Facebook)

2. เอกสารด้านรายจ่าย

  • ใบกำกับภาษีซื้อ / ใบเสร็จรับเงิน / ใบแจ้งหนี้
  • ใบเบิกจ่าย/บิลเงินสด
  • ค่าใช้จ่ายสำนักงาน เช่น ค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเทอร์เน็ต
  • ค่าเดินทาง เบี้ยเลี้ยง ค่าที่พัก

3. เอกสารด้านการเงินและธนาคาร

  • สำเนาบัญชีธนาคาร (Statement) ทุกบัญชีของกิจการ (รายเดือน)
  • รายการรับ-จ่ายเงินสด (ถ้ามีระบบเงินสดย่อย)
  • เอกสารการกู้ยืม (ถ้ามี)

4. เอกสารด้านพนักงาน (ถ้ามีพนักงาน)

  • รายชื่อพนักงาน / ข้อมูลการจ้าง
  • สลิปเงินเดือน
  • เอกสารการจ่ายเงินเดือน / โอนเงิน
  • แบบฟอร์ม ภ.ง.ด. 1, ประกันสังคม, กองทุนเงินทดแทน

5. เอกสารภาษี

  • แบบ ภ.พ.30 (ภาษีมูลค่าเพิ่ม)
  • แบบ ภ.ง.ด.1, 3, 53 (ภาษีหัก ณ ที่จ่าย)
  • เอกสารแนบของแต่ละแบบ (หนังสือรับรองการหักภาษี)
  • เอกสารชำระภาษีจากกรมสรรพากร (ใบเสร็จ)

6. เอกสารอื่น ๆ

  • หนังสือรับรองบริษัท
  • ภ.พ.20 (เอกสารจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม)
  • สัญญาเช่า / สัญญาว่าจ้าง / ใบอนุญาตต่าง ๆ
  • รายงานสินค้าคงเหลือ (ถ้ามี)

สำนักงานบัญชีบางแห่งอาจมีรายการเช็คลิสต์ให้ลูกค้าเพื่อความสะดวกในการเตรียมเอกสารด้วยคุณต้องการเตรียมส่งเอกสารเพื่อวัตถุประสงค์ใด เช่น ปิดงบรายปี หรือทำบัญชีรายเดือน ?

 27
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผู้ทำบัญชี อย่าลืม “5 เช็กลิสต์สิ่งที่ต้องทำเพื่อก้าวสู่ผู้ทำบัญชีอย่างถูกกฎมาย”
ช่วงหลังนี้เราจะเห็นว่านักธุรกิจรุ่นใหม่ไฟแรงเกิดขึ้นมามากมายพร้อมไอเดียที่พรั่งพรู ที่ทำให้เกิดเทรนด์และกระแสการใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เกิดขึ้น หลายคนประสบความสำเร็จมากจนทำให้สินค้าและบริการขายดีเทน้ำเทท่า แต่ก็ไม่วายที่อยู่ๆ  ธุรกิจที่สร้างขึ้นจะเจ๊งไปต่อหน้าต่อตาได้ มาดูกันว่าสิ่งที่เราต้องรู้ในการทำธุรกิจนั้นมีอะไรบ้างก่อนที่เราจะขายดีจนเจ๊ง
ภ.ง.ด.50 เป็นแบบภาษีที่เอาไว้ยื่นภาษีเงินได้นิติบุคคลตอนปลายปี ส่วน ภ.ง.ด.51 เป็นแบบภาษีที่เอาไว้ยื่นภาษีเงินได้นิติบุคคลตอนกลางปี
การจัดทำรายงานเงินสดรับ-จ่าย ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 161) กำหนดให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ที่ไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และมีเงินได้พึงประเมิน ตาม มาตรา 40(5)-(8) แห่งประมวลรัษฎากร เพื่อประโยชน์ในการจัดเก็บภาษีอากร
เจ้าของกิจการทั้งที่เริ่มใหม่และทำมาระยะหนึ่งแล้ว คงต้องมีสำนักงานบัญชี คู่ใจเอาไว้จัดการเรื่องเอกสาร กฏหมายและปรึกษาเกี่ยวกับการวางแผนภาษี วันนี้เราเลยมีวิธีเล็กๆน้อยๆ เพื่อให้ใช้ในการ เลือกสำนักงานบัญชีให้ดีและเหมาะสมเพื่อให้ให้เป็น ปัญหา มากกว่าตัวช่วยขอธุรกิจเราในภายหลัง

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์