บัญชีกระแสรายวันคืออะไร มีข้อดีอย่างไร?

บัญชีกระแสรายวันคืออะไร มีข้อดีอย่างไร?


บัญชีกระแสราย
วัน คือประเภทบัญชีออมทรัพย์ของธนาคารประเภทหนึ่ง ที่ผู้ใช้จำเป็นต้องประกอบกิจการต่างๆ และจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลหรือพาณิชย์ โดยเป็นเครื่องมือสำหรับช่วยจัดการเรื่องการเงินในเชิงธุรกิจให้สำเร็จได้อย่างง่ายๆ รวมทั้งทำให้เราไม่ต้องพกเงินสดจำนวนมากๆ โดยเฉพาะเวลาจะทำการโอนหรือจัดการด้านธุรกิจต่างๆ ด้วยวงเงินจำนวนมาก เหมาะสำหรับใช้เป็นบัญชีเงินหมุนเวียน และใช้ออกเช็คในการเบิกจ่ายเงิน โดยสามารถขอเบิกเงินเกินบัญชีได้ ซึ่งทางธนาคารจะคิดดอกเบี้ยเพียงส่วนที่เราเบิกเงินเกินเท่านั้น แต่เป็นประเภทบัญชีที่ไม่ได้รับดอกเบี้ย

ข้อดีของบัญชีกระแสรายวันมีอะไรบ้าง?

  – มีความปลอดภัย เพราะไม่ต้องถือเงินสดจำนวนมากอยู่กับตัว โดยเป็นการสั่งจ่ายเช็คเพื่อนำไปขึ้นเงินกับทางธนาคาร ซึ่งสามารถให้พนักงานส่งเอกสารไปรับเช็คมาจากลูกค้าได้โดไม่ต้องกังวลหรือกลัวกับการโดนโกง เนื่องจากมีการระบุชื่อและขีดคร่อมบนเช็คไว้อยู่แล้ว
  – มีความสะดวกสบาย ไม่ต้องไปธนาคารเพื่อทำเรื่องขอเบิกเงิน หรือไปกดเงินยังตู้เอทีเอ็มบ่อยๆ
  – สามารถนำเงินมาใช้หมุนเวียนในบริษัทหรือองค์กรได้ ส่วนมากมักนิยมใช้กันในบรรดาผู้ประกอบธุรกิจทั้งหลาย อีกทั้งยังสามารถสั่งจ่ายเช็คได้ในวงเงินที่ไม่จำกัดอีกด้วย
  – สร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ทั้งผู้สั่งจ่ายเช็คและผู้รับเช็ค เป็นการสร้างเครดิตที่ดีอย่างหนึ่ง
  – ช่วยให้การซื้อ-ขายที่เป็นเครดิตทำได้ง่ายขึ้น อย่างการออกเช็คสั่งจ่ายไว้ล่วงหน้าจะช่วยให้เราสามารถตรวจสอบได้งานได้มากขึ้น โดยหากงานไม่เป็นไปตามที่ได้ตกลงกันไว้เราก็สามารถสั่งการอายัดเช็คได้ ทำให้เกิดการเจรจาก่อนสั่งจ่ายจริงได้อย่างง่าย
  – สำหรับการค้ำประกันเงินกู้ อย่างเช่น กรณีหมุนเวียนเงินไม่ทัน หรือจำเป็นต้องใช้เงินอย่างเร่งด่วน สามารถขอกู้ยืมเงินสดพร้อมนำเช็คสั่งจ่ายล่วงหน้าไปเพื่อค้ำประกันไว้ก่อนก็นับเป็นอีกจุดเด่นของการฝากเงินแบบบัญชีกระแสรายวันนี้

ดังนั้น หากเรามีธุรกิจหรือประกอบกิจการใดๆ การฝากเงินแบบบัญชีกระแสรายวันเรียกว่าเหมาะมากๆ เพราะทั้งสะดวก ง่าย และมีความปลอดภัยสูงนั่นเอง

สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี่ คลิ๊ก!!

บทความโดย: https://www.prosoftibiz.com

 540
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ประเทศไทยได้เริ่มจัดทำอนุสัญญา ความตกลงเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนขึ้นครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2505  กับประเทศสวีเดน และได้มีการเจรจาทำอนุสัญญากับต่างประเทศเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง โดยโครงสร้างทั่วๆ ไป ของอนุสัญญาประกอบด้วย 4 ส่วนใหญ่ ๆ คือ
ป้ายที่ต้องเสียภาษีได้แก่ป้ายที่แสดงชื่อ ยี่ห้อหรือเครื่องหมาย ที่ใช้ในการประกอบการค้าหรือประกอบกิจการอื่น เพื่อหารายได้หรือโฆษณาการค้าหรือกิจการอื่นเพื่อหารายได้ ไม่ว่าจะได้แสดงหรือโฆษณาไว้ที่วัตถุใด ๆ ด้วยอักษร ภาพ หรือเครื่องหมายที่เขียน แกะสลัก จารึก หรือทำให้ปรากฏด้วยวิธีอื่น ดังนั้นลักษณะของป้ายที่เสียภาษี ? ก็คงเป็นป้ายที่เกี่ยวกับการค้าหรือกิจการหารายได้ต่างๆนั้นเอง
ภ.พ.36 คือ แบบนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามประมวลรัษฎากร ใช้เมื่อได้จ่ายเงินค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการ ให้แก่ผู้ประกอบการที่อยู่นอกราชอาณาจักร ฯ
เจ้าของกิจการย่อมต้องทราบดีว่านิติบุคคลมีหน้าที่ต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลปีละ 2 ครั้ง คือ รอบครึ่งปี (ภ.ง.ด.51) และรอบสิ้นปี (ภ.ง.ด. 50)  ยกเว้นเฉพาะนิติบุคคลจะไม่ต้องยื่นภาษีเงินได้รอบครึ่งปีก็ต่อเมื่อเริ่มประกอบกิจการเป็นปีแรก หรือ ยกเลิกกิจการ ซึ่งทำให้มีรอบระยะเวลาบัญชีไม่ครบ 12 เดือน
การคำนวณต้นทุนเป็นส่วนหนึ่งของระบบบัญชีและการเงินของกิจการ เป็นการบันทึกการวัดผลและรายงานข้อมูลเกี่ยวกับต้นทุนของสินค้าของกิจการ โดยทั่วไปการคำนวณต้นทุนจะใช้เวลาและลงรายละเอียดมากในกิจการที่ผลิตสินค้า แต่ไม่ได้หมายความว่ากิจการประเภทอื่นเช่นกิจการขายส่ง ขายปลีก ร้านอาหารหรือบริการต่างๆไม่มีความสำคัญในการที่ต้องคำนวณต้นทุนเลย การคำนวณต้นทุนสามารถนำไปใช้ได้ในทุกกิจการเพราะมีความสำคัญต่อการบริหารจัดการธุรกิจดังนี้
ผู้ใช้ข้อมูลทางการบัญชีมีหลายฝ่ายไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารกิจการ เจ้าหนี้ นักลงทุน หน่วยงานของรัฐบาล หรืออื่น ๆ ซึ่งในบางครั้งบุคคลที่ใช้ข้อมูลทางการบัญชีเหล่านี้มีความต้องการที่จะใช้ข้อมูลทางการบัญชีในทิศทางที่แตกต่างกัน เช่น ผู้บริหารต้องการแสดงผลการดำเนินงานที่มีกำไรน้อยกว่าความเป็นจริงหรือขาดทุน เพื่อที่จะได้เสียภาษีน้อยลง หรือไม่เสียภาษีเลย ในทางตรงกันข้ามกรมสรรพากรซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลที่มีหน้าที่จัดเก็บภาษีก็ต้องการให้แสดงข้อมูลตามความเป็นจริง เพื่อจะได้จัดเก็บภาษีได้อย่างถูกต้อง รัฐบาลจะได้นำเงินมาพัฒนาประเทศต่อไป

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์