ภาษีไม่มีตัวตนคืออะไร?

ภาษีไม่มีตัวตนคืออะไร?

สินทรัพย์บางอย่างไม่มีตัวตนซึ่งหมายความว่าไม่มีลักษณะทางกายภาพ อย่างไรก็ตามรายการดังกล่าวยังคงต้องถูกหักภาษีโดยรัฐบาลบางแห่ง ตัวอย่างของสินทรัพย์ที่ต้องใช้ภาษีประเภทนี้ ได้แก่ ลิขสิทธิ์สิทธิบัตรและความลับทางการค้าเพื่อตั้งชื่อไม่กี่รายการ ตามธรรมชาติแล้วภาษีไม่มีตัวตนเป็นรูปแบบของภาษีการขายตามปกติจะกำหนดเมื่อมีการขายสินทรัพย์ทางกฎหมายหรือการแข่งขัน อัตราภาษีมักถูกกำหนดโดยการเพิ่มเปอร์เซ็นต์ของมูลค่ารายการซึ่งโดยปกติจะอยู่ระหว่างหนึ่งถึงสิบเปอร์เซ็นต์ของต้นทุนการค้าปลีก แต่กฎนี้อาจแตกต่างกันระหว่างรัฐบาล

สินทรัพย์ทางกฎหมาย

ภาษีที่จับต้องไม่ได้ส่วนใหญ่มักเรียกเก็บจากกฎหมายทรัพย์สินหรือที่เรียกว่า "ทรัพย์สินทางปัญญา" ซึ่งโดยปกติจะรวมถึงลิขสิทธิ์รายชื่อลูกค้าสิทธิบัตรความลับทางการค้าและเครื่องหมายการค้า สิ่งเหล่านี้ถูกจัดประเภทเป็นสิ่งไม่มีตัวตนเนื่องจากไม่มีการทราบมูลค่าที่แท้จริงในเวลาที่ซื้อหรือขาย ตัวอย่างเช่นสิทธิบัตรอาจนำไปสู่การขายที่ยืนยาวหรืออาจถูกแทนที่ด้วยสิทธิบัตรชั้นสูงในอีกหนึ่งสัปดาห์ต่อมา ในทำนองเดียวกันมันยากที่จะรู้ว่ารายได้จะถูกสร้างขึ้นจากการโฆษณาไปยังรายชื่อลูกค้า โดยทั่วไปแล้วเจ้าของสินค้าเหล่านี้จะต้องจ่ายภาษีที่จับต้องไม่ได้ให้กับรัฐบาลเพราะมูลค่าที่แท้จริงของทรัพย์สินไม่เป็นที่รู้จัก

สินทรัพย์การแข่งขัน

กิจกรรมบางอย่างที่เกิดขึ้นภายในธุรกิจเช่นความรู้การทำงานร่วมกันและการใช้ประโยชน์จากกิจกรรมนั้นถือเป็นสินทรัพย์ที่มีการแข่งขัน แม้ว่าจะไม่มีบุคคลหรือบริษัทใด สามารถเป็นเจ้าของสินทรัพย์ประเภทนี้ได้อย่างสมบูรณ์เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วจะเกี่ยวข้องกับคนหลายคน แต่ก็ยังถือว่าเป็นรายการที่ต้องเสียภาษีเพราะมีบทบาทสำคัญต่อมูลค่าโดยรวมของ บริษัท องค์กรจำนวนมากไม่จ่ายภาษีไม่มีตัวตนสำหรับสินทรัพย์ที่ถูกกฎหมายหรือการแข่งขันเนื่องจากพวกเขาไม่แน่ใจว่าจะคำนวณมูลค่าของพวกเขาได้อย่างไร แต่การทำเช่นนั้นอาจมีผลกระทบมากขึ้นในท้ายที่สุด

ปัญหาที่เกิดขึ้น

ระบบภาษีไม่มีตัวตนนั้นยากที่จะบังคับใช้ เช่นเดียวกับภาษีทรัพย์สินพวกเขาจะขึ้นอยู่กับมูลค่าการประเมินของสินทรัพย์ คุณค่าอาจเป็นเรื่องของความเห็นและอาจแตกต่างกันระหว่างผู้ประเมินและผู้ประเมิน นอกจากนี้มูลค่าของสินทรัพย์ไม่มีตัวตนเช่นหุ้นมีแนวโน้มที่จะผันผวน เนื่องจากธรรมชาติของพวกเขายากต่อการหาจำนวนบุคคลบางคนจึงตีราคาสินทรัพย์ของพวกเขาต่ำกว่าหรือนำไปสู่กระบวนการทั้งหมด หน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นหลายแห่งขาดความสามารถในการตรวจสอบการประเมินมูลค่าภาษีด้วยตนเอง

บางคนเชื่อว่ารัฐบาลสหรัฐสูญเสียรายได้จากภาษีเมื่อสินทรัพย์ไม่มีตัวตนเช่นสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาขายให้กับ บริษัท ย่อยในต่างประเทศ สิ่งนี้เกิดขึ้นเมื่อ บริษัท สหรัฐขายสิทธิ์ให้กับส่วนหนึ่งของ บริษัท ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศที่ไม่ต้องเสียภาษี กฎหมายของสหรัฐอเมริการะบุว่าทรัพย์สินนั้นต้องเสียภาษีไม่มีตัวตน อย่างไรก็ตาม บริษัท มักจะขายสิทธิต่ำกว่ามูลค่าตลาดเพื่อประหยัดเงินโดยหลีกเลี่ยงภาษี


สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี่ คลิ๊ก!


ขอบคุณบทความจาก ::www.netinbag.com

 420
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

หลายคนอาจมีคำถามว่า บุคคลธรรมดาผู้มีเงินได้ก็ยื่นภาษีทุกปีอยู่แล้วทำไมต้องยื่นเสียภาษีครึ่งปีอีก? ซึ่งก็มีแค่บุคคลที่มีเงินได้บางประเภทเท่านั้นที่เข้าข่ายต้องเสียภาษีครึ่งปี โดยการเสียภาษีครึ่งปีนี้ถือเป็นการบรรเทาภาระภาษี เพราะหากไม่มีการยื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด. 94 หรือ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาครึ่งปี จะต้องยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและชำระภาษีเป็นเงินจำนวนมาก โดยภาษีเงินได้ครึ่งปีที่จ่ายไป สามารถนำไปใช้หักออกจากภาษีประจำปีที่คำนวณได้ ตัวอย่างเช่น นายเอได้ยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาครึ่งปีไปแล้วจำนวน 6,000 บาท พอสิ้นปีนายเอคำนวณภาษีที่ต้องจ่ายเป็นจำนวน 9,000 บาท นายเอก็จ่ายภาษีเพิ่มแค่ 3,000 บาทเท่านั้น  (9,000-6,000 บาท)
จุดคุ้มทุนมีความสำคัญในการตัดสินใจกำหนดราคาขาย และปริมาณสินค้าที่จะขาย โดยการคำนวณจะต้องคำนวณทีละหนึ่งผลิตภัณฑ์ หากมีผลิตภัณฑ์หลายตัวก็คำนวณหลายครั้งโดยอย่าลืมที่จะจัดสรรค่าใช้จ่ายของผลิตภัณฑ์แต่ละตัวด้วยเพื่อไม่ให้มีค่าใช้จ่ายคงที่สูงเกินไป การคำนวณต้องใช้ปัจจัยเหล่านี้คือ
ไม่ว่าจะเป็นกิจการเล็กหรือใหญ่คงหนีไม่พ้นที่จะมีค่าใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ ที่ต้องจ่ายจากเงินสด ระบบควบคุมภายในที่เกี่ยวกับเงินสด จะช่วยให้เราสามารถจัดการกับเงินสดได้โดยไม่ทำให้เกิดจุดอ่อนที่อาจก่อให้เกิดการรั่วไหลได้ ฉะนั้น การใช้จ่ายโดยผ่านระบบของเงินสดย่อยจึงจำเป็นอย่างช่วยไม่ได้ เงินสดย่อย Petty Cash Fund คือ เงินสดที่มีไว้ใช้จ่าย สำหรับค่าใช้จ่ายในจำนวนเงินที่เล็กๆ น้อยๆ และเป็นรายการที่เกิดขึ้นเป็นประจำ ในลักษณะที่ว่าไม่สะดวกพอที่จะจ่ายเป็นเช็ค สำหรับผู้ที่ดูแลรับผิดชอบเกี่ยวกับเงินสดย่อย เราเรียกง่าย ๆ ว่า 
ภาษีซื้อต้องห้าม กฎหมายห้ามไม่ให้นำมาหักออกจากภาษีขายหรือขอคืนภาษีซื้อสำหรับการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม แต่รู้หรือไม่ว่า ภาษีซื้อต้องห้ามบางประเภทนั้น สามารถนำมาหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิทางภาษีของภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ ก่อนอื่นต้องขอทบทวนความรู้กันนิดนึงก่อนว่า ภาษีธุรกิจที่เราจะคุยกันนั้นแยกเป็นสองเรื่อง
ภาษีเงินได้หมายถึงภาษีทั้งสิ้นที่กิจการต้องจ่ายทั้งภายในและภายนอกประเทศ ซึ่งเป็นภาษีเงินได้ที่คำนวณจากกำไร นอกจากนี้ภาษีเงินได้ยังรวมถึงภาษีประเภทอื่น เช่น ภาษีหักณ.ที่จ่ายของบริษัท บริษัทร่วม หรือกิจการร่วมค้าหักไว้จากการแบ่งปันส่วนทุนหรือกำไรให้กับกิจการ ในการดำเนินธุรกิจนั้น เมื่อมีกำไรธุรกิจจะต้องจ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่รัฐบาล ซึ่งภาษีเงินได้ดังกล่าวนั้นถูกคำนวณขึ้นตามกฎหมายของภาษีอากร โดยใช้ระเบียบใช้แนวทางปฏิบัติของกรมสรรพากร ซึ่งกฎหมาย ระเบียบ หรือแนวปฏิบัตินั้นอาจแตกต่างจากวิธีการทางบัญชีของกิจการซึ่งได้กระทำตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป กำไรสุทธิที่คำนวณตามหลักการบัญชีจึงแตกต่างจากกำไรสุทธิตามหลักเกณฑ์ภาษีอากร จึงมีผลทำให้ภาษีเงินได้นิติบุคคลที่บันทึกเป็นค่าใช้จ่ายตามหลักการบัญชีแตกต่างจากภาษีเงินได้นิติบุคคลซึ่งคำนวณจากกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีอากร จำนวนที่แตกต่างนั้นก็คือ ภาษีเงินได้รอการตัดบัญชีนั่นเอง

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์