“ที่ปรึกษาด้านบัญชีและภาษี” คือใคร สำคัญแค่ไหนต่อนักบัญชีและธุรกิจ?

“ที่ปรึกษาด้านบัญชีและภาษี” คือใคร สำคัญแค่ไหนต่อนักบัญชีและธุรกิจ?

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ตำแหน่งที่สำคัญที่สุดของในองค์กรคือ "นักบัญชี (Accountant)" ผู้ที่ทำหน้าที่จัดการและบันทึกข้อมูลทางการเงินและบัญชีขององค์กร รวมถึงการเก็บรวบรวมข้อมูลทางการเงิน, การบันทึกธุรกรรมการเงิน, การเตรียมเอกสารทางบัญชี, การตรวจสอบความถูกต้องของบัญชี, การจัดทำรายงานทางการเงิน, และการปฏิบัติตามกฎหมายและข้อกำหนดทางการเงินต่างๆ ซึ่งเป็นฝ่ายที่ต้องมีการจัดการกับความรับผิดชอบที่สำคัญหลายๆ อย่าง ที่ส่งผลต่อความสำเร็จโดยรวมขององค์กร ดังนั้นจึงทำให้องค์กรและธุรกิจบางแห่งมองหา “ที่ปรึกษาด้านบัญชีและภาษี” ให้เข้ามาช่วยวางแผน และให้คำปรึกษากับองค์กรด้านภาษีอากรต่างๆ เพื่อช่วยให้ธุรกิจปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานได้ดียิ่งขึ้น และสามารถบรรลุเป้าหมายขององค์กรได้

“ที่ปรึกษาด้านบัญชีและภาษี” คือใคร สำคัญแค่ไหนต่อนักบัญชีและธุรกิจ?

“ที่ปรึกษาด้านบัญชีและภาษี” คือใคร?

“ที่ปรึกษาด้านบัญชีและภาษี” (Tax Consultant/Tax Advisor) คือ ผู้ที่มีหน้าที่วางแผนและให้คำปรึกษาทางด้านบัญชีการเงินและกฎหมายภาษีให้กับองค์กร ทั้งกฎหมายภาษีตามประมวลรัษฎากรและการยื่นภาษีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับบริษัท เพื่อลดความเสี่ยงทางภาษีในการถูกประเมินเบี้ยปรับและเงินเพิ่มหรือเพื่อการประหยัดภาษีของธุรกิจ แก้ไขปัญหาภาษีต่างๆ ให้แก่องค์กร และข้อมูลทางด้านการเงินสามารถตรวจสอบได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งปัจจุบัน “ที่ปรึกษาด้านบัญชีและภาษี” ถือเป็นอาชีพที่ต้องการในตลาดเป็นอย่างมาก

หน้าที่ของ “ที่ปรึกษาด้านบัญชีและภาษี”

หน้าที่ของ “ที่ปรึกษาด้านบัญชีและภาษี”
  1. ให้คำแนะนำในการปฏิบัติตามกฎหมายภาษี ให้แก่เจ้าของธุรกิจและนักบัญชี
  2. ยื่นแบบรายการทางภาษี เพื่อเสียภาษีที่ถูกต้อง รวมไปถึงการจัดทำเอกสารทางด้านภาษี เช่น รายงานภาษีซื้อ ภาษีขาย ภาษีเงินได้นิติบุคคลครึ่งปีและประจำปี เป็นต้น
  3. ติดต่อประสานงานกับกรมสรรพากร เพื่อชี้แจ้งและอธิบายต่อกรมสรรพากรหากธุรกิจมีปัญหาทางด้านภาษี
  4. การวางแผนภาษีที่ดีให้กับองค์กร ควรยื่นภาษีให้ถูกต้องตรงกับรอบการยื่นภาษี และเสียภาษีอย่างถูกต้องเพื่อลดความเสี่ยงจากการโดนสรรพากรตรวจสอบ

ประโยชน์ของการมีที่ปรึกษาด้านบัญชีและภาษีในองค์กร

  • ความถูกต้องและเป็นมาตรฐาน : ดำเนินงานทางการเงินและบัญชีอย่างถูกต้องตามหลักการบัญชีและกฎหมายภาษีตามประมวลรัษฎากร ช่วยให้ธุรกิจมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น
  • ประหยัดเวลาและทรัพยากร : การจ้างที่ปรึกษาจะช่วยประหยัดเวลาของธุรกิจ ผู้ประกอบการไม่ต้องเสียเวลาในการทำงานบัญชีและรายงานการเงินที่ซับซ้อนด้วยตัวเอง ที่ปรึกษาจะเข้ามาช่วยในงานบัญชีส่วนนี้ ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการมีเวลาในการบริหารธุรกิจส่วนอื่น
  • ลดความเสี่ยงทางด้านภาษี : ที่ปรึกษาภาษีช่วยในการวางแผนภาษีและใช้กลยุทธ์ทางภาษีเพื่อลดภาระภาษีของบุคคลหรือธุรกิจ โดยการระบุความเหมาะสมของการลงทุนทางภาษีและหักค่าใช้จ่ายทางภาษีที่ถูกต้อง
  • ป้องกันความผิดพลาดภาษี : การเตรียมเอกสารภาษีและการลงทะเบียนในระบบภาษีที่ถูกต้อง ช่วยลดความเสี่ยงในการเผชิญกับการตรวจสอบภาษี ที่ปรึกษาภาษีมีช่วยป้องกันความผิดพลาดที่อาจส่งผลให้เกิดค่าปรับและโทษภาษีที่อาจจะเกิดขึ้นได้
  • การวางแผนการเงิน : ช่วยในการวางแผนการเงินและเรื่องภาษี ช่วยให้ผู้เสียภาษีรับข้อมูลที่จำเป็นเพื่อตัดสินใจในการลงทุนและการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ
  • คำปรึกษาทางภาษีที่กำเนิดมูลค่า : ช่วยในการค้นหาโอกาสทางภาษีที่อาจเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจได้ เช่น การใช้หัวงวดภาษีที่มีประสิทธิภาพ, การลงทุนในโครงสร้างทางภาษีที่เป็นประโยชน์, หรือการใช้เทคนิคการลดภาษีตามกฎหมาย
  • สร้างความมั่นคง : การมีที่ปรึกษาภาษีช่วยในการสร้างความมั่นคงในการเงินขององค์กร โดยช่วยให้ผู้เสียภาษีมั่นใจว่าการปฏิบัติตามกฎหมายภาษีเป็นไปได้อย่างถูกต้องและตรวจสอบได้

สรุป"ที่ปรึกษาบัญชีและภาษี" มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้องค์กรหรือธุรกิจสามารถบริหารจัดการทางการเงินบัญชีและภาษีได้อย่างมีประสิทธิภาพ การมีที่ปรึกษาทางภาษีจึงเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สำคัญในการจัดการปัญหาด้านบัญชีการเงิน และด้านภาษีเลยก็ได้ว่า ดังนั้นการมีที่ปรึกษาบัญชีและภาษีอยู่ในองค์กร จึงนับได้ว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในการลดค่าใช้จ่ายในภาษีและการเตรียมความพร้อมในการจัดการเงินในระยะยาวให้กับองค์กร

การมีทั้งนักบัญชี และ ที่ปรึกษาบัญชีและภาษีในองค์กรนั้นส่งผลดีต่อองค์กรก็จริง แต่หากมีซอฟต์แวร์บัญชีดีๆ เข้ามาช่วยจัดการให้ทั้งงานบัญชีและภาษีร่วมกันเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งตัวช่วยคงจะดีไปไม่น้อยเลยทีเดียว วันนี้เราจึงขอแนะนำโปรแกรมบัญชี Prosoft WINSpeed สำหรับสำนักงานบัญชีที่ตอบโจทย์สำนักงานบัญชียุคใหม่ และนักบัญชียอมรับ พร้อมรองรับการใช้งานสำหรับสำนักงานบัญชีได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการจัดการภาษี จัดการงบการเงิน ควบคุมและตรวจสอบภายใน อีกทั้งยังคุ้มค่ากับการลงทุน และช่วยประหยัดเวลาในการทำบัญชีให้ง่ายขึ้น ด้วยระบบบัญชีแบบครบวงจร เข้ามาช่วยจัดการการทำบัญชีให้ง่ายขึ้น


ข้อมูลอ้างอิง : peakaccount.com, greenproksp.com

หากคุณสนใจโปรแกรมบัญชี Prosoft WINSpeed สำหรับสำนักงานบัญชีและนักบัญชี สามารถลงทะเบียนและอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

ลงทะเบียน Demo โปรแกรมบัญชีสำหรับสำนักงานบัญชีและนักบัญชี

ติดตามเกร็ดความรู้ดีๆ ที่เกี่ยวกับสำนักงานบัญชี ได้ที่
บทความ: www.onlinesoft.co.th
 501
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การทำบัญชีนั้น ต้องใช้เอกสารประกอบการบันทึกบัญชี ได้แก่ บิลซื้อ และบิลขาย ส่วนใหญ่ผู้ประกอบการจะให้เอกสารตัวจริงทั้งหมดกับกับผู้ทำบัญชีหรือสำนักงานบัญชี ทั้งหมดนี้เราต้องขอคืนจากผู้ทำบัญชีทั้งหมดกลับมา
วิธีอัตราเร่ง ( Accelerated Method ) หมายถึง หรือวิธีอัตราลดลง ( Decreasing Charge Method ) หมายถึง   ซึ่งมีอยู่หลายวิธี แต่วิธีที่ได้รับความนิยม ได้แก่
ค่าแรงงาน หมายถึง ค่าจ้าง (Wages) และเงินเดือน (Salaries) ที่กิจการจ่ายให้แก่ลูกจ้าง ในการจ่ายค่าจ้างอาจจ่ายเป็นรายชั่วโมง (Hourly) รายวัน (Daily) หรือตามหน่วยที่ผลิตได้ (Piecework) ส่วนเงินเดือนมักจะจ่ายเดือนละครั้ง
เมื่อกล่าวถึงการเช่าทรัพย์หรือสัญญาเช่าทรัพย์แล้ว ท่านผู้อ่านหลายท่านที่คลุกคลีอยู่กับวงการภาษีอากรคงจะคุ้นเคยกันเป็นประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับภาษีอากรอย่างดีทั้งนี้ ก็เนื่องมาจากประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับภาษีอากรนั้นมีหลากหลายมากมายจนอาจกล่าวได้ว่าจำกันไม่ไหวเลยทีเดียว อย่างไรก็ดีไม่ว่าประเด็นปัญหาดังกล่าวกรมสรรพากรจะได้มีการวางแนววินิจฉัยไว้แล้วเพียงใดก็ตาม แต่ก็พบว่าผู้ที่เกี่ยวข้องก็ยังคงประสบกับปัญหาต่างๆ กันอยู่ไม่น้อย อาจเนื่องมาจากยังขาดความรู้ความเข้าใจในทางปฏิบัติเกี่ยวกับเอกเทศสัญญาเกี่ยวกับเช่าทรัพย์ตามความหมายของประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรืออาจมีความเข้าใจในประเด็นปัญหาภาษีอากรที่คลาดเคลื่อนไปรวมทั้งในทางปฏิบัติมีการใช้คำว่า “เช่า” ให้ครอบคลุมไปถึงธุรกรรมอื่นที่ไม่ใช่ “เช่า” ตามความหมายของประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เช่น การเช่าพระเครื่อง การเช่าชั่วโมงอินเทอร์เน็ต การเช่าพื้นที่เพื่อแสดงสินค้าในงานแสดงสินค้าต่างๆ เป็นผลทำให้ความเข้าใจในเรื่องของภาษีอากรเกี่ยวกับเอกเทศสัญญาที่เรียกว่า “เช่าทรัพย์” นั้นคลาดเคลื่อนไปด้วย ผู้เขียนจึงได้รวบรวมเอาเรื่องราวอันเกี่ยวกับการเช่าทรัพย์ ทั้งในด้านความเป็นเอกเทศสัญญาตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และในด้านของภาษีอากร ไม่ว่าจะเป็นกรณีการมีรายได้จากการให้เช่าทรัพย์ว่าจะต้องมีภาระภาษีอะไรบ้าง เช่น จะต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีเงินได้นิติบุคคลอย่างไร ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่ และสัญญาเช้าที่ทำกันนั้นต้องติดอากรแสตมป์อย่างไรหรือไม่ รวมทั้งกรณีที่ผู้เช่าได้จ่ายค่าเช่าไปในบางกรณีว่าจะลงเป็นรายจ่ายทางภาษี หรือนำภาษีมูลค่าเพิ่มที่เกิดขึ้น (ถ้ามี) ไปใช้ได้หรือไม่อย่างไร
การที่จะทำการบันทึกรายการค้าในบัญชีแยกประเภทต่าง ๆ ให้ละเอียดและเป็นระเบียบเรียบร้อยสะดวกแก่การจัดทำรายงานเพื่อประโยชน์ในการอ้างอิงและค้นหาภายหลังนั้น ควรจัดบัญชีต่าง ๆ ให้เป็นหมวดหมู่และกำหนดเลขที่สำหรับหมวดหมู่บัญชีไว้ใน “ผังบัญชี” (Chart of Account)

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์