5 เหตุผล SME ควรใช้โปรแกรมบัญชี (Accounting Software)

5 เหตุผล SME ควรใช้โปรแกรมบัญชี (Accounting Software)



Accounting Software หรือ โปรแกรมบัญชี ที่สามารถใช้ได้ทั้งองค์กรขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ ซึ่งจะช่วยให้การจัดการบัญชีในบริษัท หรือ ธุรกิจของคุณนั้นง่าย และสะดวกมากขึ้น

ซึ่ง Software บัญชี มีด้วยกันหลากหลายประเภท และหลากหลายความต้องการ เพราะแต่ละธุรกิจนั้นมีความยากง่าย และความซับซ้อนที่แตกต่างกัน ทำให้มีการพัฒนาระบบให้เกิดความสะดวกในการใช้งานมากขึ้น ทั้งบัญชีลูกหนี้ บัญชีสินค้าคงคลัง บัญชีภาษี หรือ บัญชีรายรับรายจ่ายต่างๆของบริษัท ก็มีการออกแบบมาเพื่อรองรับความต้องการของบริษัท และเจ้าของกิจการอย่างมากมาย

ในปัจจุบัน โปรแกรมบัญชี ต่างก็ออกมาหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบที่ให้เจ้าของกิจการ SME ได้ทดลองใช้ฟรี หรือ แบบที่สามารถจ่ายเงินเพิ่ม เพื่อใช้ฟังก์ชันที่ครบครันมากขึ้นก็ได้เช่นกัน มีทั้งแบบที่มีระบบการดูแลรักษาความปลอดภัยของข้อมูล และสามารถทำงานบัญชี หรือ เอกสารผ่านออนไลน์ได้ตลอด 24 ชม.


ข้อดีของ Accounting Software สำหรับเจ้าของกิจการ SME

1.การใช้ Software ทำให้งานเอกสารในบริษัทลดน้อยลง

เมื่อพูดถึงงานบัญชี แน่นอนว่าก็คงต้องนึกถึงการตรวจเช็คเอกสารกองหนาเตอะที่ต้องดู ทั้งตัวเลข ลายเซ็นต์ และข้อมูลทุกตัวอักษรให้มีความถูกต้องอยู่ตลอด นอกจากนี้คุณยังต้องมีพื้นที่สำหรับเก็บเอกสารเอกสำคัญ ที่ต้องรวบรวมไว้ตลอดทั้งปี หรือเมื่อครบปีแล้ว ก็ต้องมีการเคลียร์เอกสารกันครั้งใหญ่ การใช้โปรแกรมบัญชี นั้นจะช่วยทำให้งานเอกสารเหล่านี้น้อยลงและสามารถจัดการได้ง่ายขึ้นและไม่ต้องวุ่นวายกับการขนส่งหรือเคลื่อนย้ายเอกสารกองโตให้เหนื่อยกายและเหนื่อยใจอีกต่อไป

2.ไม่ต้องกลัวข้อมูลสูญหายอีกต่อไป

แน่นอนว่าเอกสารทางธุรกิจนั้นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น สัญญาการซื้อขาย ใบรับของ ในสำคัญรับเงิน หรืออื่นๆอีกมากมาย ถ้าหากเอกสารแต่ละใบนั้นหายไปละก็ อาจจะทำให้มีปัญหาในภายหลังได้ การใช้โปรแกรมบัญชี จะช่วยทำให้หมดความกังวลเรื่องเอกสารหายหรือหาเอกสารสำคัญไม่เจอ เพราะระบบจะทำการเก็บข้อมูลผ่านพื้นที่ออนไลน์ ทำให้ไม่ว่าเอกสารตัวจริงละอยู่ที่ไหนก็มีหลักฐานที่ได้เป็นบันทึกไว้เรียบร้อย แถมยังสามารถหาเอกสารต่างๆได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

3.เข้าถึงข้อมูลได้ตลอดเวลา

หลายระบบของโปรแกรมบัญชี ใช้ระบบการจัดเก็บข้อมูลผ่าน พื้นที่ออนไลน์ ทำให้ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนเพียงแค่มีอินเตอร์เน็ตก็สามารถเปิดดูเอกสารและข้อมูลทางบัญชีได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องเข้าออฟฟิศไปนั่งจมกับกองเอกสารอีกต่อไป

4.ช่วยให้การวางแผนธุรกิจของคุณนั้นง่ายขึ้น

เมื่อข้อมูลทางบัญชีทุกอย่างถูกบันทึกในระบบก็จะทำให้คุณนั้นเห็นตัวเลขในแต่ละบัญชี ว่ามีความสมดุลหรือขาดตกบกพร่องตรงไหน ทำให้คุณสามารถประเมินสถานการณ์ภาพรวมของธุรกิจและปัญที่อาจจะเกิดขึ้นได้ พร้อมวางแผนสำรองในการเตรียมรับมือ

5. มีเวลาเหลือไปพัฒนาธุรกิจส่วนอื่นๆ  ต่อ

เมื่อการดูแลธุรกิจของคุณนั้นสะดวกและรวดเร็วขึ้นมากกว่าเดิม ก็ทำให้คุณนั้นมีเวลาดูแลกิจการในส่วนอื่นๆทั้งเรื่องของขวัญกำลังใจของพนักงาน การวิเคราะห์ตลาด การรักษาความสัมพันธ์ของลูกค้า หรือแนวทางในการขยายกิจการ เพื่อให้กิจการของคุณนั้นเติบโตและมั่งคงมากยิ่งขึ้น


ที่มา : www.peerpower.co.th

 613
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ภาษีป้ายเป็นภาษีซึ่งองค์กรปกครองท้องถิ่นมีหน้าที่ในการจัดเก็บ  เพื่อหารายได้มาพัฒนาท้องถิ่นของตน  โดยจัดเก็บจากป้ายแสดงชื่อยี่ห้อ หรือเครื่องหมายการค้าของผู้ประกอบการเพื่อหารายได้ ไม่ว่าจะแสดงโฆษณาไว้ที่วัตถุใดๆ ด้วยอักษรภาพหรือเครื่องหมายที่เขียน แกะสลักจารึก หรือทำให้ปรากฏด้วยวิธีอื่นๆ 
บัญชีที่ทำกันโดยทั่วไป ได้แก่ บัญชีเงินเดือน (payroll) การออกใบกำกับสินค้า (invoice) บัญชีลูกหนี้ (account receivable) การรับเงิน (cash receipts) บัญชีเจ้าหนี้ (account payable) การพิมพ์เช็คและหักบัญชี (check writing and reconciliation) เป็นต้น
กรมสรรพากรขยายเวลามาตรการภาษีการใช้งานระบบภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (E-Tax) ออกไปอีก 3 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2568 (จากเดิมที่สิ้นสุดเมื่อ 31 ธันวาคม 2565) โดยออกเป็นร่างกฎหมาย รวม 2 ฉบับ สาระสำคัญของร่างกฎหมาย 2 ฉบับ ที่เกี่ยวกับการขยายระยะเวลามาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมระบบภาษีอิเล็กทรอนิกส์ มีดังนี้
เงินสดย่อย หมายถึง เงินสดจำนวนหนึ่งที่กิจการเบิกธนาคารมาเก็บไว้กับแคชเชียร์ (หรือผู้รักษาเงินสดย่อย)  เพื่อกิจการจะได้มีไว้ใช้จ่าย  สำหรับรายการที่มีจำนวนไม่สูงมากนัก 
3 รายการสำคัญที่ต้องมี เพื่อความสมบูรณ์ของบัญชี ผู้จัดทำบัญชีทุกประเภทต้องปฏิบัติตามประกาศกรมทะเบียนการค้า โดยประเด็นสำคัญที่มองข้ามไม่ได้ คือเรื่องของ “ข้อความและรายการที่ต้องมีในบัญชี” แบ่งตามประเภทบัญชี ดังนี้
แนวทางการบันทึกบัญชี ธุรกิจซื้อมาขายไป การขายสินค้าออนไลน์

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์