การวางแผนภาษีสิ้นปีคืออะไร

การวางแผนภาษีสิ้นปีคืออะไร

การวางแผนภาษีสิ้นปีเป็นกระบวนการในการจัดการเรื่องการเงินเพื่อผลประโยชน์ทางภาษีประจำปีที่ดีที่สุด ซึ่งรวมถึงการกำหนดเวลาการขายการซื้อหรือการเปลี่ยนแปลงบางอย่างเพื่อให้สามารถดำเนินการในกรอบเวลาที่ดีที่สุด การชะลอการกระทำหรือสร้างความมั่นใจว่ากิจกรรมบางอย่างเกิดขึ้นก่อนสิ้นปีจะมีผลอย่างมากต่อการเรียกเก็บภาษี มีปัจจัยภายในและภายนอกหลายประการที่อาจส่งผลกระทบต่อการวางแผนภาษีสิ้นปีเช่นกัน

โดยปกติปัจจัยภายนอกที่สำคัญที่สุดในการวางแผนภาษีสิ้นปีคือการเปลี่ยนแปลงภาษีใด ๆ ที่ทำโดยรัฐบาล การกระทำทั่วไปรวมถึงการเปลี่ยนแปลงอัตราและสินเชื่อที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากการกระทำใหม่โดยรัฐบาล การกระทำเหล่านี้อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อวิธีที่ผู้คนจัดการด้านการเงินในการคาดการณ์เวลาภาษี

ปัญหาที่พบบ่อยที่สุดที่พิจารณาในระหว่างการวางแผนภาษีสิ้นปีคือการขายหรือซื้อสินทรัพย์ บุคคลอาจเลื่อนรายได้จากการขายหุ้นการแจกแจงจากบัญชี IRA และแม้แต่โบนัสพนักงาน หากเป็นประโยชน์มากกว่าที่จะรายงานรายได้นี้สำหรับปีปัจจุบันสามารถดำเนินการย้อนกลับได้ นอกจากนี้ยังสามารถเป็นประโยชน์ในการแปลงเงินลงทุนเช่น IRAs และ 401k เป็นบัญชีที่มีโครงสร้างภาษีที่เป็นประโยชน์มากขึ้น

โดยทั่วไปการวางแผนภาษีสิ้นปีจะรวมการจัดการการหักเงินด้วย ซึ่งอาจรวมถึงระยะเวลาของการบริจาคเพื่อการกุศลการจ่ายภาษีทรัพย์สินและการขายเงินลงทุนที่สูญเสียเงิน การเพิ่มเงินสมทบเข้าบัญชีเกษียณอายุเช่น IRAs เป็นอีกวิธีการทั่วไปในการเพิ่มการหักเงิน

การวางแผนภาษีสิ้นปีที่มีประสิทธิภาพนั้นรวมถึงการพิจารณาทั้งปีปัจจุบันและอนาคต ขอแนะนำให้พิจารณาผลของการกระทำที่มีทั้งในระยะสั้นและระยะยาว การขายหรือเลื่อนเวลาออกไปเพื่อลดการเรียกเก็บเงินภาษีสำหรับปีปัจจุบันอาจส่งผลลบในปีหน้า

อีกมุมมองทั่วไปของการวางแผนภาษีสิ้นปีคือการตรวจสอบว่ามีประโยชน์มากขึ้นในการหักลดมาตรฐานหรือแยกรายการหรือไม่ ในบางกรณีการลงรายละเอียดสามารถลดค่าภาษีได้ สามารถนำไปสู่การหักลดหย่อนกำไรและองค์ประกอบอื่น ๆ ที่อาจจัดสรรให้กับอีกปีหนึ่งได้

การวางแผนภาษีสิ้นปีมักจะรวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพของสิทธิประโยชน์ทางภาษีทั้งหมด ซึ่งอาจรวมถึงการบัญชีสำหรับข้อดีเช่นเป็นนักเรียนมีลูกใหม่และมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่อาจได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีใหม่ในปีนั้น รวมถึงสิทธิประโยชน์ทางภาษีของนายจ้างเช่นบัญชีค่าใช้จ่ายที่ยืดหยุ่น


สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี่ คลิ๊ก!


ขอบคุณบทความจาก : www.netinbag.com 

 510
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

e Invoice และ e Tax invoice ถือว่าเป็นสองคำที่หลาย ๆ คนคุ้นหู วันนี้เราจะมาเจาะข้อสงสัยว่าสองคำนี้คืออะไร มีความหมายว่าอย่างไร และใช้ในสถานการณ์ใดบ้าง 
แน่นอนว่าผู้ยื่นภาษีไม่ทันตามที่กำหนดนั้น นอกจากจะต้องเตรียมตัวเตรียมใจกับค่าปรับที่จะต้องเจอแล้วนั้น สิ่งที่ต้องเตรียม คือเอกสารที่จะใช้ประกอบเพื่อยื่นภาษีย้อนหลังนั้น มีอะไรบ้าง ได้รวบรวมข้อมูลจากกรมสรรพากรมาฝากกัน
การคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มกรณีที่มีจุดทศนิยมกรมสรรพากรได้กำหนดวิธีปฏิบัติไว้ ดังนั้นหากได้รับใบกำกับภาษีที่คำนวณภาษีซื้อผิดในหลักทศนิยม ผู้ประกอบการจดทะเบียนจะสามารถนำภาษีซื้อในใบกำกับภาษีมาใช้ได้อย่างไร
หมายเหตุประกอบงบการเงิน คือ รายการที่แสดงรายละเอียดเพิ่มเติมจากงบการเงิน เช่น  นโยบายการทำบัญชีและเกณฑ์การจัดทำงบการเงิน ข้อมูลเพิ่มเติมที่ไม่ได้แสดงอยู่ในงบการเงิน  นโยบายการทำบัญชี เป็นสิ่งที่ทำให้งบการเงินของแต่ล่ะกิจการมีความแตกต่างกันดังนั้นผู้ใช้งาน งบการเงินจะต้องอ่านก่อนว่ากิจการนั้น ใช้เกณฑ์การจัดทำงบการเงิน แบบใดก่อนที่จะอ่านงบการเงิน
โดยบทความนี้จะมาแนะนำเอกสารที่ระบุอยู่ใน “คู่มือการจัดทำเอกสารประกอบการลงบัญชีที่สามารถเป็นรายจ่ายทางภาษีได้” ของกรมสรรพากร เพื่อใช้สำหรับค่าใช้จ่ายของกิจการที่จ่ายจริงแต่ไม่มีหลักฐานเพียงพอ เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง
ในทุกปี คณะกรรมการนิติบุคคลฯ จะมีการประชุมประจำปี วาระหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือ การขออนุมัติงบประมาณประจำปี  ในการจัดทำงบประมาณจะประกอบด้วย

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์