ต้นทุนแฝง (Hidden Cost) คืออะไร

ต้นทุนแฝง (Hidden Cost) คืออะไร

ต้นทุนแฝง (Hidden cost) ถือเป็นภัยเงียบของการทำธุรกิจเลยก็ว่าได้ หลายบริษัทไม่ได้ให้ความสำคัญ หรือมีแนวทางแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับต้นทุนแฝงที่จริงจังมากพอ รู้ตัวอีกทีก็ขาดทุนติดต่อกันหลายเดือนทีเดียว ในบทความนี้ Moneywecan จะพาผู้อ่านทุกท่าน ไปทำความรู้จักเกี่ยวกับต้นทุนแฝงกันให้มากขึ้นค่ะ

ต้นทุนแฝง คืออะไร

ต้นทุนแฝง (Hidden cost) คือ ค่าใช้จ่ายประเภทหนึ่ง เป็นรายจ่ายเล็กๆ น้อยๆ ที่ต้องจ่ายไปแม้เป็นมูลค่าที่ไม่มีนัยยะสำคัญแต่ก็มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจ และเมื่อมีต้นทุนแฝงมากๆ แต่ไม่ได้รับความสนใจหรือการบริหารจัดการที่เพียงพอ อาจกลายเป็นรายจ่ายหลักที่ก่อให้เกิดการขาดทุนของธุรกิจได้เลย

ต้นทุนแฝง หรือ Hidden cost/ Implicit cost เป็นต้นทุนที่มักจะถูกมองข้าม โดยสามารถเป็นได้ทั้งต้นทุนที่จับต้องได้เป็นตัวเอง เช่น ค่าน้ำนัม ค่าไฟ ค่าของสมนาคุณลูกค้า หรืออาจเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่สามารถจับต้องได้ เช่น ค่าเสียโอกาส เวลา 

การมีต้นทุนแฝงมากเกินไป สร้างปัญหาอะไรบ้าง

ความน่ากลัวและอันตรายของต้นทุนแฝง คือ การถูกมองข้ามไป หรือแย่ที่สุดคือผู้บริหารอาจไม่รับรู้ถึงต้นทุน ค่าใช้จ่ายนี้เลยก็ได้ และเมื่อต้นทุนแฝงมีมากขึ้นก็ส่งผลเสียต่างๆ มากมายต่อการดำเนินกิจการ อาทิเช่น

  • ต้นทุนแฝงมักสร้างค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตามมาได้หลายประเภท เช่น ต้นทุนแฝงจากสินค้าล้าสมัย ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้แก่ ค่าพื้นที่จัดเก็บสินค้า ค่าพนักงานดูแลสินค้า 
  • ต้นทุนแฝงอาจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ธุรกิจของคุณไม่มีกำไรหรือขาดทุนได้
  • ส่งผลให้การบริหารจัดการทรัพยากรเป็นไปได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ
  • เสียโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับบริษัท
  • เป็นรูรั่วของธุรกิจ อาจเป็นโอกาสที่ทำให้เกิดการทุรจริตภายในองค์กรได้ 

ต้นทุนแฝง มีอะไรบ้าง

1.ต้นทุนแฝงในรูปแบบของเวลา

ต้นทุนแฝงในรูปแบบของเวลา มักก่อโทษให้ธุรกิจสูญเสียโอกาสในการสร้างรายได้เพิ่มขึ้น ส่งผลให้การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ไม่เต็มประสิทธิภาพ ยกตัวอย่างเช่น การรอวัตถุดิบ ทำให้พนักงานว่างงานเพราะต้องรอวัตถุดิบมาถึงก่อนจึงสามารถดำเนินงานต่อได้ หรือการรอเซ็นต์อนุมัติเอกสาร การรอการตัดสินใจจากผู้มีอำนาจในการแก้ไขปัญหา


2.ต้นทุนแฝงในรูปของค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด

ต้นทุนแฝงจากค่าใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ เช่น ค่ากระดาษหรือค่าหมึกปริ้นท์จากการพิมพ์เอกสารผิดบ่อยๆ ค่าคลิปหนีบกระดาษ ค่าแก้วกระดาษดื่มน้ำสำหรับพนักงาน 

3.ต้นทุนแฝงจากการติดต่อสื่อสาร

ต้นทุนแฝงที่เกิดขึ้นจากการติดต่อสื่อสาร เช่น ค่าเดินทางไปพบลูกค้า ค่าโทรศัพท์ ค่าอินเตอร์เน็ต ค่าห้องประชุมหรือห้องสัมนานอกสถานที่ 

4.ต้นทุนแฝงในรูปของสินค้าคงเหลือ หรือสินค้าคงคลัง 

ต้นทุนแฝงที่มาในรูปแบบของสินค้าคงเหลือ มักเกิดขึ้นจากปัญหาการบริหารจัดการสินค้าคงคลังที่ไม่ดีพอ ทำให้มีคิดค้าค้างสต็อกจำนวนมากซึ่งก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมา

วิธีการลดต้นทุนแฝง เพื่อเพิ่มกำไรให้กับธุรกิจ

1.วางแผนงบประมาณให้เข้มงวด

วางแผนงบประมาณค่าใช้จ่ายในการบริหารงานต่างๆ ให้รัดกุม โดยกำหนดเพดานการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดไว้ โดยการวางแผนงบประมาณรายจ่ายอาจมีการปรับลดได้ในแต่ละเดือนแต่ต้องมีการกำหนดงบประมาณไว้ล่วงหน้า เพื่อควบคุมรายจ่ายแฝงที่ไม่จำเป็นไม่ให้เกิดขึ้น

2.วางระบบให้รัดกุมด้วยการใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย 

วางระบบในการตรวจสอบ ค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นควรตรวจสอบได้ มีความโปร่งใส โดยอาจใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการตรวจสอบมาตรฐาน 

3.ลดต้นทุนด้วยการจัดระเบียบสินค้าคงคลัง

จัดระเบียบสินค้าคงคลัง ซึ่งรวมไปถึงการวางแผนสั่งซื้อวัตถุดิบต่างๆ การผลิต ตลอดจนการมีสินค้าค้างสต็อก ต้องมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับปริมาณความต้องการในแต่ละช่วงเวลา สำหรับธุรกิจที่เริ่มต้นใหม่ๆ อาจยังพบปัญหาในการวางแผนด้านการสต็อกสินค้าบ้าง แต่เมื่อดำเนินการไปสักระยะจะสามารถประเมินตัวเลขของวัตถุดิบที่จำเป็นต้องใช้ ปริมาณการผลิต ตลอดจนการสต็อกสินค้าในช่วงเวลาที่แตกต่างกันได้ 

4.มีการตรวจสอบและประเมินประสิทธิภาพในการทำงานอยู่เสมอ

ประเมินผลของการวางแผนบริหารต้นทุนแฝงในทุกๆ เดือน เพื่อที่จะได้รู้ว่าแผนที่วางไว้สามารถใช้ได้จริงและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของบริษัทได้จริงๆ ลดต้นทุนแฝง ในขณะที่ไม่ได้ลดรายได้ ทำให้บริษัทมีกำไรจากการบริหารงานมากขึ้น ต้นทุนแฝง หรือ Hidden cost ส่วนมากไม่ได้รับการจัดการที่จริงจัง เพราะอาจมองว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่มีนัยสำคัญอะไร หากมีต้นทุนแฝงจำนวนมากๆ อาจส่งผลกระทบต่อบริษัทรุนแรง ทำให้ขาดทุนโดยไม่รู้ตัวเลยก็ว่าได้ 

 377
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การทำบัญชีนั้น ต้องใช้เอกสารประกอบการบันทึกบัญชี ได้แก่ บิลซื้อ และบิลขาย ส่วนใหญ่ผู้ประกอบการจะให้เอกสารตัวจริงทั้งหมดกับกับผู้ทำบัญชีหรือสำนักงานบัญชี ทั้งหมดนี้เราต้องขอคืนจากผู้ทำบัญชีทั้งหมดกลับมา
การบัญชีในปัจจุบันมีบทบาทสำคัญต่อทุกๆกิจการ การทำงานของบัญชีก็มีหลายส่วนงานด้วยกัน ซึ่งส่วนงานที่สำคัญของบัญชีก็คือการออกงบการเงิน ในงบการเงินประกอบด้วย 5 งบที่สำคัญคือ
ณ วันสิ้นงวดบัญชี สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่นักบัญชีต้องทำก่อนการจัดทำงบการเงิน คือ ปิดบัญชี ปรับปรุงรายการบัญชี และแก้ไขข้อผิดพลาดจากการบันทึกบัญชีต่างๆ เพื่อให้การจัดทำงบการเงินถูกต้องตรงตามความเป็นจริงมากที่สุดซึ่งแน่นอนว่า ในการปรับปรุงปิดบัญชี ณ วันสิ้นงวด จะมีรายการที่เคยรับรู้ในระหว่างงวดมาก่อน แต่ต้องทำการปรับปรุงให้ถูกต้องตอนสิ้นปี หรือบางรายการที่ไม่เคยรับรู้มาก่อน แต่ต้องทำการปรับปรุงการบันทึกบัญชีให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์คงค้างในการปรับปรุงรายการบันทึกบัญชี มีโอกาสที่นักบัญชีจะปรับปรุงรายการได้ไม่ครบถ้วน ในบทความนี้เรารวบรวมรายการที่มักลืมปรับปรุงตอนปิดบัญชีบ่อยๆ มาให้เพื่อนๆ สำรวจตัวเองกันค่ะ
คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับภาษีหัก ณ ที่จ่าย ทั้งจากผู้ประกอบการ และนักบัญชีเองนั้นมีมากมายหลากหลายคำถาม ในบทความนี้ เราได้สำรวจและรวบรวม 5 คำถามยอดฮิต พร้อมคำตอบมาให้เพื่อนๆ กันค่ะ คำถามยอดฮิตเกี่ยวกับภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายที่ว่านั้น จะมีเรื่องอะไรบ้างลองไปดูกันค่ะ
ภาษีธุรกิจเฉพาะ เป็นภาษีตามประมวลรัษฎากรประเภทหนึ่ง จัดเก็บจากการประกอบกิจการเฉพาะอย่างแทนภาษีการค้าที่ถูกยกเลิก ภาษีธุรกิจเฉพาะเริ่มใช้บังคับใน พ.ศ.2535 พร้อมกันกับภาษีมูลค่าเพิ่ม
ป้ายที่ต้องเสียภาษีได้แก่ป้ายที่แสดงชื่อ ยี่ห้อหรือเครื่องหมาย ที่ใช้ในการประกอบการค้าหรือประกอบกิจการอื่น เพื่อหารายได้หรือโฆษณาการค้าหรือกิจการอื่นเพื่อหารายได้ ไม่ว่าจะได้แสดงหรือโฆษณาไว้ที่วัตถุใด ๆ ด้วยอักษร ภาพ หรือเครื่องหมายที่เขียน แกะสลัก จารึก หรือทำให้ปรากฏด้วยวิธีอื่น ดังนั้นลักษณะของป้ายที่เสียภาษี ? ก็คงเป็นป้ายที่เกี่ยวกับการค้าหรือกิจการหารายได้ต่างๆนั้นเอง

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์